TRANG CHỦ / Du lịch Nha Trang / Chùa Long Sơn, Có gì tại ngôi cổ tự lâu đời bậc nhất Nha Trang?

Chùa Long Sơn, Có gì tại ngôi cổ tự lâu đời bậc nhất Nha Trang?

Tác giả: Nguyễn Quý
1.569 Lượt xem Theo dõi Dulich3mien trên
chùa long sơn
Ảnh: Khoa Trần

Chùa Long Sơn đã tồn tại qua hàng trăm năm qua, chứng kiến nhiều sự thay đổi của lịch sử nước nhà. Ngôi cổ tự này không chỉ quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Nha Trang mà còn là địa điểm tham quan, khám phá nổi tiếng của phố biển bởi lối kiến trúc cổ kính, trang nghiêm và đầy đẹp đẽ.

“Ai về viếng cảnh Khánh Hòa 

Long Sơn nên ghé, tháp Bà đừng quên”

Sở dĩ Long Sơn và Tháp Bà được nhắc đến trong câu thơ truyền miệng của bao thế hệ người dân xứ biển là vì đây là hai hình ảnh tiêu biểu của thành phố Nha Trang, trong đó chùa Long Sơn là một trong những điểm du lịch không thể bỏ lỡ một khi đặt chân đến thành phố biển xinh đẹp này. Ngôi cổ tự thu hút rất nhiều khách du lịch đến để chiêm bái và ngắm cảnh, được ghi vào kỷ lục Guiness Việt Nam bởi sở hữu pho tượng Phật ngoài trời lớn nhất cả nước. Hãy theo chân chúng mình trong bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu sắc hơn về ngôi chùa lớn nhất tại thành phố biển Nha Trang nhé!

Giới thiệu về chùa Long Sơn Nha Trang

Còn có tên gọi khác là chùa Phật Trắng, ngôi chùa tọa lạc ở số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, nằm ngay dưới chân núi Trại Thủy. Khu vực này gồm hai ngôi chùa: Chùa Long Sơn ở phía dưới, phía lưng đồi là một ngôi chùa khác mang tên chùa Hải Đức. 

chùa long sơn nha trang
Ảnh: Anna M

Trước kia chùa được xây dựng trên núi vào năm 1886. Tuy nhiên đến năm 1900, bão đã làm hư hại chùa nhiều nên chùa được rời xuống dưới chân núi, khi đó, chùa có tên là Đàm Long Tự. Trải qua hơn 100 năm với nhiều lần trùng tu, chùa có được diện mạo khang trang, hoành tráng như ngày nay, trở thành ngôi chùa đẹp  và nổi tiếng nhất của Nha Trang. 

Khám phá chùa Long Sơn Nha Trang

Chùa Long Sơn –  Kiến trúc cổ tự trăm năm tuổi

Chùa có diện tích lên tới hơn 3,000m2 được xây dựng theo lối kiến trúc đậm chất Á Đông. Lối đi dẫn vào chùa rợp bóng cây xanh mát rượi, có nhiều cây cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm. Phía sân chùa, trước chánh điện được bố trí rất nhiều cây cảnh và hoa, xen kẽ những tháp đá, trụ đèn, và các bức phù điêu được chạm khắc tinh xảo. Từ sân dẫn lên chánh điện chùa Long Sơn là hai lối bậc tam cấp, ở giữa là một bức tranh khảm sành sứ khắc mặt rồng cuộn mây bay và chữ “Vạn”. 

chánh điện chùa long sơn
Chánh điện chùa – Ảnh: Vinpearl

Sau khi bước qua các bậc tam cấp, không gian chánh điện hiện lên trước mắt sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng. Với diện tích 1,670m2, nơi đây có sức chứa khoảng hơn 500 phật tử. Chạy dọc hai bên chánh điện chùa Long Sơn là các cột lớn bằng gỗ có khắc nổi các chữ Hán bằng vàng nổi bật, hai bên bàn thờ là hai cây nến khổng lồ nặng đến 500kg, cao 3,4m được chạm trổ hình rồng phượng hoa lá rất tỉ mỉ, tinh tế, chóp là hình đài hoa sen càng làm toát lên vẻ uy nghi của ngôi chùa. Ở căn giữa điện thờ là khu vực thờ tượng Phật tổ Thích Ca Mâu Ni cao 1,6m, nặng 700kg làm bằng đồng nguyên chất. Hai bên ban thờ là các bức phù điêu của Quan Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát. 

bên trong chùa long sơn
Bên trong chùa – Ảnh: Jan Näpärä

Chiêm ngưỡng Tượng Kim Thân Phật Tổ chùa Long Sơn

Nằm bên phải chánh điện là đường lên Kim Thân Phật Tổ gồm 193 bậc tam cấp dẫn tới đỉnh đồi. Khi bước lên bậc 44, phía bên trái là khu vực của tượng Phật nằm hay còn được gọi là tượng Phật nhập niết bàn có khuôn mặt chân thiện, quay lưng về bức điêu khắc cầu kỳ với hình tượng các thiền sư đang thành kính niệm Phật.

tượng phật nằm chùa long sơn
Tượng Phật nằm tại chùa – Ảnh: Nguyên An

Đi lên thêm một đoạn nữa, phía bên trái của bậc tam cấp, bạn sẽ đến tháp chuông chùa Long Sơn – nơi có chuông đồng gió (Đại Hồng Chung) rất lớn có trọng lượng hơn 1,500kg  do Phật tử Huế cúng dường. 

Sau khi đi hết gần 200 bậc tam cấp, tượng Kim Thân Phật Tổ phía trên đỉnh đồi hiện ra trước mắt với tư thế uy nghi, mặt hướng về phía Đông – Nam. Tượng Phật trắng chùa Long Sơn được xây bằng bê-tông ngay trên nền cũ của chùa khi xưa, được khởi công xây dựng vào năm 1964 và hoàn thành vào 1 năm sau đó do thượng tọa Thích Đức Minh – Hội trưởng hội Phật giáo Khánh Hòa cùng với điêu khắc gia Kim Điền thực hiện. Bức tượng có chiều cao từ mặt bằng lên là 24m, tính từ đế cao 21m, tượng cao 14m, đài sen 7m, đường kính đài sen là 10m.

tượng phật trắng chùa long sơn
Tượng Phật trắng – Ảnh: Artur Anuszewski

Phía dưới đài sen có tạc chân dung của hòa thượng Thích Quảng Đức cùng với 6 vị hòa thượng tự thiêu mình để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo Việt Nam vào năm 1963 của chính quyền Ngô Đình Diệm. Phía sau lưng tượng có lối vào, hai bên cửa có tạc các vị thần hộ pháp. Bên trong đài sen là khu vực thờ Ngài, có bàn thờ Tổ,  xung quanh là các tượng và các bức phù điêu của các vị La Hán. 

Từ trên đỉnh đồi chùa Long Sơn Nha Trang, bạn sẽ có tầm nhìn bao quát cả thành phố biển Nha Trang và thiên nhiên xung quanh dưới khung trời xanh rộng mở. Ở độ cao lý tưởng này, bạn sẽ cảm nhận được không khí trong lành, thanh tịnh nơi cửa Phật, quên hết mọi ưu phiền của cuộc sống xô bồ. Bên cạnh đó, đừng quên check-in để lưu lại những bức ảnh ấn tượng để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại ngôi cổ tự hàng trăm năm tuổi của Nha Trang nhé!

chùa phật trắng nha trang
Khung cảnh xung quanh chùa – Ảnh: Nam16plus

Tháp Bà Ponagar

Tháp cách chùa khoảng 4km, tháp Bà Ponagar là một quần thế kiến trúc lớn gồm Tháp Cổng, Mandapa và khu đền tháp, là di tích tiêu biểu cho nền văn hóa Champa cổ, được thể hiện qua nhiều khía cạnh như nghệ thuật xây dựng kiến trúc đền tháp, nghệ thuật điêu khắc, chữ viết, bia ký, tín ngưỡng, tôn giáo,…Bên cạnh chiêm ngưỡng kiến trúc, điêu khắc độc đáo của vương quốc Chăm cổ xưa, bạn còn có cơ hội tham gia lễ hội văn hóa đặc sắc tại Tháp Bà và check-in lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng tại tháp. 

Tháp Trầm Hương

tháp trầm hương
Tháp Trầm Hương

Ngọn tháp nằm cách chùa Long Sơn khoảng 2,5km, tọa lạc ngay cạnh bãi biển trong xanh. Tháp Trầm Hương được coi là biểu tượng của thành phố biển Nha Trang thơ mộng, nổi bật với tông cam, hồng chủ đạo và lối kiến trúc mô phỏng hình dáng đóa hoa sen tuyệt đẹp. Tòa tháp 6 tầng với không gian hài hòa, đường nét uyển chuyển, thiết kế mang đậm hơi thở của thành phố biển. Bên trong tháp gồm có khu trưng bày các bức tranh nghệ thuật, hình ảnh về đất nước, con người Khánh Hòa. 

Nhà thờ Đá Nha Trang

Cách chùa Long Sơn khoảng 1,4km, nhà thờ Đá hay còn được biết đến là nhà thờ Núi (tên chính thức là nhà thờ chính tòa Kito Vua) là nhà thờ Công giáo tọa lạc ngay trung tâm thành phố Nha Trang, trên đỉnh đồi Hoàng Lân cao khoảng 12m. Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gothic giống các nhà thờ Châu Âu với bố cục khỏe khoắn gồm những khối đá lập thể vươn dần từ thấp đến cao và vươn tới tận trời xanh. Thánh Giá được đặt trên đỉnh tháp chuông có chiều cao 38m so với mặt đường. Nhà thờ Đá là niềm tự hào không chỉ của người theo Công giáo mà của tất cả người dân Nha Trang nói chung. 

Viện Hải dương học

Cách chùa Long Sơn khoảng 6,5km, viện Hải dương học Nha Trang là nơi nghiên cứu sinh vật biển lớn nhất Đông Nam Á với bảo tàng lưu trữ sinh vật biển lên tới hơn 4,000 loài cùng với trên 20,00 mẫu vật được sưu tầm và bảo tồn từ nhiều năm. Nơi đây gồm những cảnh quan môi trường vùng biển ven bờ, các hệ sinh thái như rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển. Bên cạnh đó, viện trưng bày hàng nghìn mẫu vật như các công trình nghiên cứu qua nhiều thập kỷ, các giai đoạn hình thành và phát triển ngành đánh bắt thủy hải sản Việt Nam,… 

Khuôn viên rộng rãi, lối kiến trúc tiêu biểu của Phật giáo Việt Nam cùng với điểm nhấn là tượng Phật Trắng ngoài trời khổng lồ và các công trình bên trong, chùa Long Sơn trở thành điểm du lịch tâm linh, thu hút số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến để vãn cảnh và hòa mình vào không gian thanh tịnh của chốn cửa Phật, bỏ lại những ưu tư, muộn phiền của cuộc sống. Chúc các bạn sẽ có chuyến tham quan đáng nhớ tại ngôi cổ tự của thành phố Nha Trang và lưu lại những kỷ niệm thật đẹp ở xứ biển xinh đẹp trong chuyến đi sắp tới.

>> Xem thêm:

Có thể bạn sẽ thích

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam

footer dulich3mien

Dulich3mien là địa chỉ cung cấp thông tin về các điểm đến du lịch phổ biến, văn hóa, ẩm thực và lễ hội tại 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Chúng mình mong muốn chia sẻ cho những kinh nghiệm, cẩm nang cùng các thông tin hữu ích giúp cho hành trình khám phá dải đất hình chữ S của du khách trở nên thú vị hơn.

LIKE & SHARE

© Copyright 2022, All Rights Reserved | Dulich3mien